งานของกรมการพัฒนาชุมชน เป็นงานที่จะต้อง “สอนให้รู้ ดูให้จำ ทำให้ดู” ดังนั้นการศึกษาดูงานจึงเป็นกิจกรรมที่เราชาวพัฒนาชุมชนได้จัดขึ้นเป็นประจำ โดยการพากลุ่มองค์กรชุมชน ผู้นำ ตลอดจนเครือข่ายของเราได้ไปศึกษาดูงานจุดที่ประสบผลสำเร็จเพื่อมาขับเคลื่อนงานในชุมชนของตนเอง ปัญหาที่เราพบอยู่บ่อยๆคือการเตรียมการไม่พร้อมลืมโน่นลืมนี่ ผู้เขียนจึงขอแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องการเตรียมการไปศึกษาดูงานที่ดีค่ะ
ขุมความรู้
1. กำหนดสถานที่ จุดที่จะไปศึกษาดูงานต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการฯ
2. ความพร้อมของพาหนะ จะต้องใส่ใจในเรื่องสภาพความพร้อมของรถ คนขับรถ ไมค์ แอร์
3. การมอบหมายงานให้แต่ละคนรับผิดชอบทั้งเจ้าหน้าที่โครงการและกลุ่มผู้เข้าอบรม ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร ประเด็นการดูงานควรจัดทำเป็นเอกสาร
4. แผนการเดินทาง ไปที่ไหน นอนที่ไหน จุดรับประทานอาหาร (กำหนดการให้ชัดเจนไม่ควรคลาดเคลื่อนมากนัก)
5. ประสานวิทยากร บอกถึงเรื่องที่เราอยากเรียนรู้
6. เตรียมเอกสาร เช่น เอกสารข้อมูลเบื้องต้นของจุดที่จะศึกษาดูงานเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายศึกษาข้อมูลเป็นเบื้องต้น เอกสารการเบิกจ่าย ใบสำคัญรับเงิน เพราะถ้าไม่เตรียมให้พร้อมจะกลับไปเซ็นต์ชื่อใหม่ก็ลำบาก
7. เตรียมของที่ระลึกเพื่อมอบเป็นการแสดงน้ำใจให้กับจุดศึกษาดูงาน
แก่นความรู้
1. กำหนดสถานที่ดูงานให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการฯ
2. ประสานวิทยากรโดยกำหนดกรอบประเด็นที่อยากเรียนรู้
3. มอบหมายหน้าที่ให้ชัดเจนว่าใครรับผิดชอบอะไร
4. เตรียมเอกสารให้พร้อม ในเรื่องเอกสารประกอบการศึกษาดูงาน และเอกสารด้านการเงิน
ความรู้ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
1. หลักการประสานงาน
2. ความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
3. หลักการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ชุมชน
4. การเป็นวิทยากรกระบวนการ
เจ้าของความรู้ นางศิรินุช สูงสุด นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ
ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนอุบลราชธานี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น