วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

“เทคนิคการถอดบทเรียนที่มีประสิทธิภาพ”

ในปัจจุบัน  นักวิชาการพัฒนาชุมชนมีงานที่เกี่ยวข้องกับการถอดบทเรียนผู้ที่ประสบผลสำเร็จในงานพัฒนาชุมชนซึ่งรวมทั้งการจัดเก็บองค์ความรู้ต่างๆจากปราชญ์ชาวบ้าน  ผู้เขียนเคยมีประสบการณ์ในการถอดบทเรียนผู้ที่ได้รางวัลชนะเลิศการคัดเลือกผู้นำเครือข่ายพัฒนาชุมชนดีเด่นระดับเขต  ประจำปี 2551  “ตามโครงการเชิดชูเกียรติผู้นำ  เครือข่ายพัฒนาชุมชนดีเด่น  ประจำปี  2551”  ประกอบกับได้ไปอบรมโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อการพัฒนางานด้านการจัดการความรู้ในงานพัฒนาชุมชน จึงขอแลกเปลี่ยนประสบการณ์  ในเรื่องการถอดบทเรียนที่มีประสิทธิภาพค่ะ
ขุมความรู้                                                                       
1.  ผู้ถอดบทเรียนสร้างความคุ้นเคยกับผู้เล่าเรื่อง  โดยถามสาระทุกข์สุกดิบ  และบอกวัตถุประสงค์ในการมาครั้งนี้แบบไม่เป็นทางการ
2.  ไม่ควรจัดสถานที่แบบห้องฝึกอบรมหรือห้องประชุม  แต่ควรเป็นลักษณะการนั่งชวนคุย
3.  ให้ผู้เล่าเรื่อง  เล่าเรื่องโดยอิสระ  โดยผู้ถอดบทเรียนถามว่า  กว่าที่จะสำเร็จมาถึงวันนี้ท่านทำอย่างไร
4.  ควรสร้างบรรยากาศให้ปลอดภัย  ผ่อนคลาย  ให้ผู้เล่าเรื่องรู้สึกไม่อึดอัด  โดยผู้ถอดบทเรียนควรนั่งในที่เหมาะสม  เช่นถ้าเป็นผู้ใหญ่กว่าก็ควรให้เกียรติไม่นั่งสูงกว่าผู้เล่าเรื่อง  และควรใช้ภาษาที่คุ้นเคยไม่ใช่ภาษาวิชาการ  ถ้าเป็นภาษาพื้นเมืองได้ก็ยิ่งจะได้ผล
 5.  เมื่อผู้เล่าเรื่อง  เล่าโดยอิสระจนจบโดยผู้ถอดบทเรียนไม่ขัดจังหวะ  แต่จะต้องมีประเด็นไว้ในใจหลัก  4  เรื่อง  คือ  ทำมาได้อย่างไรจึงสำเร็จ  มีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง  และแก้ขปัญหาได้อย่างไร  มีข้อเสนอแนะอะไรบ้างถ้าคนอื่นจะเดินตามรอยผู้เล่า
6.  ประเด็นที่ผู้ถอดบทเรียนกำหนดไว้ในใจ  ไม่ควรเรียงตามขั้นตอน  ในกรณีที่ผู้เล่าข้ามเรื่องที่เราอยากรู้ก็ปล่อยในเล่าไปก่อนจนจบ  แล้วค่อยถามในประเด็นที่ได้ข้อมูลไม่ครบ
7.  ผู้ถอดบทเรียนนำมาเขียนรวบรวมเรียบเรียงให้น่าอ่าน  โดยขออนุญาติเจ้าของเรื่องว่าจะเผยแพร่เรื่องราวของท่าน
แก่นความรู้                                                        
1.       สร้างบรรยากาศเป็นกันเอง
2.       กำหนดกรอบประเด็นไว้ในใจ
3.       เขียนเรียงร้อยให้ภาษามีชีวิต  น่าอ่าน
                                                                         
        เจ้าของความรู้  นางศิรินุช   สูงสุด นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนอุบลราชธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น